- Tên dự án: Cảng Gò Dầu B Giai đoạn 2

- Vị trí: xã Phước Thái, H.Long Thành, T.Đồng Nai

- Diện tích: 15,85ha

- Đơn vị quản lý: Công ty CP Cảng Đồng Nai

- Địa chỉ website: http://www.dongnai-port.com/

Lợi thế cạnh tranh:

Vùng hấp dẫn trực tiếp của cảng được xác định là khu vực tỉnh Đồng Nai với các khu công nghiệp lân cận và vùng hấp dẫn gián tiếp là vùng kinh tế động lực phía nam, cùng với chiến lược phát triển kinh doanh của Nhà khai thác. Bến cảng Gò Dầu của Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai hoàn toàn có thể đảm nhận được vai trò là cảng biển chính của Cảng biển Nhóm 5, có thể tiếp nhận và làm hàng cho các cỡ tàu đến 30,000DWT với các tuyến hàng hải quốc tế vùng Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Nhưng thực tế hiện nay, phần lớn nhu cầu hàng hóa của các KCN và cơ sở sản xuất nói trên phải thông qua các cảng biển Tp. Hồ Chí Minh và từ đây mới vận chuyển về Đồng Nai bằng đường bộ. Điều này dẫn đến càng làm gia tăng áp lực về giao thông trên các tuyến quốc lộ khu vực tam giác Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu; tình trạng ùn ứ vì nạn kẹt xe của khu vực tam giác này vẫn luôn xảy ra mà chưa có được phương cách giải quyết thấu đáo.

Với 31 khu công nghiệp và hàng loạt nhà máy đang hoạt động trên địa bàn Đồng Nai, nguồn “cung” hàng hóa cho hệ thống cảng Đồng Nai tương đối dồi dào. Bên cạnh đó, sự phát triển của các ngành nông – lâm – ngư nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng dẫn đến sự gia tăng nhanh nhu cầu xuất/nhập về nguyên liệu vật tư và hàng hóa phục vụ sản xuất cũng như phục vụ xây dựng cơ bản. Đặc biệt, cảng Gò Dầu sẽ đảm nhận lượng hàng hóa của Dự án tổ hợp bauxite – nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) với lượng hàng 2 chiều khoảng 1,335,000 tấn/.

Vị trí địa lý cảng Gò Dầu tương đối thuận lợi, ngoài việc cảng thuộc KCN Gò Dầu, cảng còn có vị trí tương đối gần các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Về đường bộ, vị trí cảng nằm gần Quốc lộ 51 và trong tương lai có tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu ngang qua. Về đường thủy, cảng nằm trên sông Thị Vải rất thuận tiện cho các tàu từ biển Đông ra vào cảng. Do đó, cảng Gò Dầu sẽ là đầu mối lưu thông hàng hóa như là một cảng biển chính của Nhóm 5, đồng thời là cảng biển nối liền các địa phương ven biển trên cả nước và giữa tỉnh Đồng Nai với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long