Ngày 15/12/2020, Tổng công ty Sonadezi tròn 30 năm thành lập – một chặng đường nhiều dấu ấn của thương hiệu luôn kiên định và nỗ lực hết mình với sứ mệnh đồng hành cùng khách hàng, địa phương và đất nước.
Tập thể CBNV Tổng công ty Sonadezi
Ba thập kỷ trước, Sonadezi được thành lập theo Quyết định số 1713/QĐ-UBT ngày 15/12/1990 của UBND tỉnh Đồng Nai với sứ mệnh tiên phong tạo lập mô hình khu công nghiệp (KCN) để thu hút đầu tư trong thời kỳ đổi mới của địa phương và đất nước.
Sau 30 năm, từ khởi đầu với 08 CBNV, Sonadezi hôm nay đã là mái nhà chung của gần 3.800 CBNV. Từ số vốn ban đầu hơn 01 tỷ đồng, doanh thu hơn 300 triệu, đến nay, Sonadezi đã trở thành một Tổng công ty có 17 đơn vị thành viên, tổng doanh thu tăng 17 ngàn lần (đạt hơn 5.000 tỷ đồng/năm), vốn điều lệ đã tăng lên 3.765 lần, tổng tài sản đạt hơn 18.800 tỷ đồng.
Từ nhiệm vụ ban đầu là duy tu và sửa chữa KCN Biên Hòa 1 (Khu Kỹ nghệ Biên Hòa do Công ty Quốc gia Khuếch trương Khu kỹ nghệ thành lập từ năm 1963), Sonadezi hiện đã và đang đầu tư, phát triển 11 KCN tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận với tổng diện tích khoảng 4.578 ha.
Sonadezi đã phát triển thành công mô hình KCN – đô thị và sẽ tiếp tục đầu tư mô hình này trong thời gian tới (trong hình: KCN – Đô thị & Sân Golf Châu Đức)
Đặc biệt, Sonadezi đã triển khai thành công 03 dự án theo mô hình KCN – đô thị là KCN – Đô thị Long Thành, KCN Đô thị & Sân Golf Châu Đức, KCN – Đô thị Giang Điền. Đến nay, Sonadezi đã thu hút 803 dự án (trong đó có 583 dự án FDI đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ) với tổng vốn đầu tư đạt hơn 10 tỷ USD và 16.546 tỷ đồng.
Chia sẻ về những yếu tố giúp Sonadezi phát triển trong ba thập kỷ qua, ông Phan Đình Thám – TGĐ Sonadezi cho biết, Sonadezi có sự khởi đầu thuận lợi khi ra đời trong thời kỳ đất nước đổi mới, mở cửa thu hút đầu tư. Các KCN của Sonadezi đã nắm bắt được xu thế chuyển mình của địa phương và đất nước. Bên cạnh đó, sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện trong suốt 30 năm qua của lãnh đạo chính quyền các cấp ở Đồng Nai và các địa phương khác qua nhiều thời kỳ cũng như các bộ, ngành Trung ương đã giúp Sonadezi được hình thành và hoạt động hiệu quả.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Sonadezi đã xác định sứ mệnh đồng hành, tạo ra giá trị đích thực cho khách hàng, địa phương, xã hội. Từ dự án đầu tiên cho đến một chuỗi dự án sau này tại Đồng Nai hoặc ở những địa phương khác, những giá trị cốt lõi được xây dựng từ ban đầu của Sonadezi là trách nhiệm, chính trực, uy tín và gắn kết vẫn luôn được giữ gìn, phát huy.
“Sonadezi có thể phát triển như hôm nay cũng là nhờ vào sự tín nhiệm, tin tưởng và đồng hành mà khách hàng, đối tác đã dành cho Sonadezi ngay từ những ngày đầu thành lập, từ những dự án đầu tiên cho đến nay. Đồng thời, Sonadezi có thể nắm bắt được các cơ hội, có thể khẳng định mình trong chặng đường 30 năm qua là nhờ có sự tâm huyết, đoàn kết và nỗ lực cống hiến của đội ngũ lãnh đạo, CBNV qua nhiều thế hệ và sự gắn kết, chung ý chí của các đơn vị thành viên”, ông Thám khẳng định.
Với những nỗ lực trong nhiều năm qua, thương hiệu Sonadezi và các sản phẩm, dự án của Tổng công ty đã khẳng định được uy tín và sức hút đối với các nhà đầu tư. Sonadezi hiện có hơn 800 khách hàng KCN, trong đó có nhiều tập đoàn, thương hiệu lớn trên toàn cầu là đối tác quan trọng của những tập đoàn đứng đầu trong các lĩnh vực hàng không, năng lượng, giày da, điện tử, ô tô, xe máy… Tiêu biểu như Atus, Kenda, Fujitsu, Teakwang Vina, Olympus, Mabuchi, Meggitt… Đồng thời, hàng ngàn khách hàng đã tín nhiệm, sử dụng các sản phẩm – dịch vụ thuộc lĩnh vực bất động sản dân dụng, cảng, cấp nước, dịch vụ môi trường, đào tạo nhân lực, xây dựng, vật liệu xây dựng, văn phòng cho thuê… của Sonadezi và các đơn vị thành viên.
Sonadezi qua góc nhìn của khách hàng
Ông Nam Jung Dae – TGĐ Taekwang Vina cho biết: “Sonadezi luôn dành cho chúng tôi sự hỗ trợ kịp thời, hoàn tất các thủ tục nhanh gọn, đội ngũ CBNV của Sonadezi rất thân thiện và nhiệt huyết. Bên cạnh đó, Sonadezi đầu tư cơ sở hạ tầng rất tốt, luôn đặt khách hàng lên trên hết với tinh thần đồng hành và phát triển cùng khách hàng. Đó cũng chính là ưu thế cạnh tranh lớn nhất của Sonadezi so với các đơn vị trong cùng lĩnh vực”.
Còn ông Kenichiro Abe, TGĐ Fujitsu Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của Sonadezi. Sonadezi đã luôn đồng hành cùng chúng tôi trong suốt quá trình thành lập và hoạt động vừa qua. Khi Fujitsu có khó khăn, thắc mắc, Sonadezi luôn giải đáp, chia sẻ thông tin và hỗ trợ kịp thời, qua đó, tạo sự an tâm cho chúng tôi và góp phần gián tiếp giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của Fujitsu ổn định, hiệu quả”.
Đại diện nhà máy của Bosch tại KCN Long Thành cũng cho biết: “Sonadezi đã hỗ trợ nhiều nhà đầu tư trong các hoạt động về trách nhiệm xã hội của DN (CSR), đây là điều mà chúng tôi đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, so với những đối tác khác, chúng tôi đánh giá cao Sonadezi ở sự hợp tác ổn định, lâu dài”.
(Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp: https://enternews.vn/tong-cong-ty-sonadezi-ba-thap-ky-mot-su-menh-187463.html)